Tưởng Niệm Việt Dzũng

Nghe anh đi gió rít bi ai
thuơng tiếc anh giọt lệ u hoài
lý tưởng trong lời ca vẳng vọng
nhân quyền cho Việt Nam ngày mai…

Thành kính chia buồn tang quyến anh
nay anh lên nước Chúa an lành
mong người còn lại tâm mau tịnh
chiếc lá lìa cành thật mỏng manh……

Thành kính chia buồn đến Hưng Ca
Saigon Radio những ngôi nhà…
nơi có người cùng anh san sẻ
những ước mơ bao thập niên qua…

“Lời kinh Đêm” theo mãi bên lòng*
dâng lời cầu nguyện giữa mùa đông
xin chúc anh bình an yên nghỉ
trong niềm thuơng nỗi nhớ mênh mông

 
VÔ CÙNG THUƠNG TIẾC

Xin gửi lời Thành Kính Phân Ưu cùng GS Nguyễn thị Nhung,  chị Hoàng Anh và toàn tang quyến.
Nguyện cầu cho linh hồn Guise Gioankim Nguyễn Ngọc Hùng Dũng sớm an hưởng Hồng ân thiên Chuá .

Những Mất Mát lớn Lao

Năm 2013 là một năm với quá nhiều mất mát lớn lao cho cá nhân tôi. Người tôi yêu kính nhất, tấm gương bác ái, nhu hoà, nhẫn nại, hy sinh cho gia đình và tha nhân là Má tôi đã đột ngột ra đi vì đứt mạch máu đầu vào tháng 9. Nỗi buồn mất mẹ chưa nguôi ngoai, thì đến tin anh Việt Dzũng, người tôi ngưỡng mộ, yêu mến bao thập niên qua dù không có liên hệ máu mủ, đột ngột từ trần vì bệnh tim.  Đây là một mất mát to tát không chỉ cho một vài cá nhân,  một vài gia đình, mà cho tất cả người Việt  khao khát tự do  khắp nơi trên thế giới.  Qua người em dâu là bà con ruột thịt với anh, qua những người bạn cùng học với anh ở Tabert ngày xưa, tôi đã biết thêm rất nhiều về anh trong những ngày vừa qua, về cả những nỗi buồn không thể tưởng tượng được của anh, nhưng chưa bao giờ chúng ta nghe  những lời  nhạc  anh than thân, trách phận. Anh đã rất hùng dũng, như tên song thân anh đã đặt cho anh,  hiên ngang sống với niềm tin cho lẽ phải, với trái tim nồng nàn nhiệt huyết, cả cuộc đời anh.

Anh Việt Dzũng đối với tôi là biểu tượng của người sống trọn vẹn cho lý tưởng. Những lời  nhạc thấm đậm chân tình, những mơ  ước thiết tha, trong sáng cho quê hương của anh đã ăn sâu trong tâm tưởng người nghe, người đọc. Thực sự, tôi đã được nghe những dòng nhạc của anh , cùng với Chị Nguyệt Ánh, từ thập niên 80 . Không một băng nhạc nào của hai NS đấu tranh này tôi không mua và nghe tới nghe lui, vì đó cũng là tiếng lòng tôi, niềm mơ ước của tôi bao năm nay. Nhưng cả mấy tuần nay, tôi đã không viết được gì nhiều vì thực sự, trong niềm thương tiếc mênh mang,  tôi càng  cảm thấy mình quá dở, quá nhỏ bé, quá vị kỷ trong công cuộc đấu tranh cho tự do, nhân quyền cho VN.  Tôi âm thầm tưởng niệm,  và hứa thầm với anh tôi sẽ dấn thân hơn trong việc góp tay trong công cuộc đấu tranh cho  một quê hương nhân bản, ấm no dân chủ.  

Bao nhiêu  lần nghe bài Một Chút quà cho Quê Hương,  tôi đã nghẹn ngào, thổn thức, vì anh Việt Dzũng đã nói lên tâm trạng mình mỗi khi đọc thơ bên nhà gửi qua sau mỗi thùng quà, vì gia đình tôi cũng đã có người đang trong tù “cải tạo”.  Bài “Lời Kinh Đêm” đã khiến tôi quặn  lòng, rơi lệ vì tôi cũng đã có một người cháu vô cùng nhân nghĩa, giỏi giang bỏ mình trên đường vượt biển.  Thực sự,  những giấc mơ, những “thần tượng” sau phong trào Hoàng Cơ Minh  sụp đổ,  đã khiến tôi chùn chân, e ngại, dù trong lòng vô cùng ngưỡng mộ và  đã có lúc chỉ muốn cùng được theo anh đi đó đây hát những lời ca đấu tranh cho tự do no ấm, công bằng trên  quê hương khốn khó. Anh lại có tài ăn nói quá linh hoạt, duyên dáng, khiến tôi  càng ngọng hơn mỗi khi gặp anh trong những buổi ca nhạc đấu tranh hay gây quỹ cho các đoàn thể thiện nguyện….Nếu tôi có thể làm được một phần trăm những việc anh đã làm cho quê hương, thì khi chết tôi cũng an lòng nhắm mắt.

Tôi, và chắc chắn rất nhiều người nữa, kính trọng và  yêu quý anh vô vàn vì anh đã sống trọn vẹn cuộc đời anh với lý tưởng, với những hoài bão, những cưu mang của một trái tim chân thành, nồng nàn yêu nước. Trên đôi nạng gỗ, anh đã phải vượt qua bao nhiêu khó khăn trong cuộc sống, nhưng với tài năng, trí óc, tâm hồn và những cố gắng phi thường, anh đã  bước đến bao nhiêu vùng trời xa lạ, gửi đi  những thông điệp,  đem lại niềm hy vọng cho đồng bào trong những trại Tỵ Nạn, những thuyền nhân, những thương phế binh, những người khuyết tật, người cùi, và nhất là dân oan và những chiến sĩ lương tâm trong nước….  Anh đã thay chúng tôi thể hiện  lòng mình qua những lời ca đậm tình, trau chuốt, nhân nghĩa, nói lên thực trạng đau buồn, tủi nhục của người dân trong xích xiềng CS . Giờ anh ra đi nhưng khí  hùng anh,  tinh thần Việt Dzũng,  những lời nhắn nhủ, san sẻ tâm huyết  của anh vẫn còn đó, và tôi tin tấm  gương dấn thân cho lý tưởng, cho tha nhân của anh sẽ khơi sáng niềm tin, thôi thúc mọi người bừng tỉnh dậy, và lên đường, tiếp bước theo anh trong nhiều lãnh vực, đường lối , tuy phong cách có thể  khác nhau,  nhưng cùng chung một chí hướng, tấm lòng,  đấu tranh cho một ngày mai công bằng, no ấm, nhân hoà trên quê hương yêu dấu.  

Xin vạn lần cám ơn anh và xin anh ngủ giấc bình yên, hưởng trọn những hồng ân Thiên Chúa sau gần 40 năm trở trăn, thao thức, miệt mài xả thân trong lý tưởng cho tha nhân, cho quê hương và dân tộc.

https://www.youtube.com/watch?v=jPbf6E7HeUY

https://www.youtube.com/watch?v=zMco_RvZP1s#t=155

https://www.youtube.com/watch?v=YzoyBCiab44


Nam Cali Ngày 2/1/2014
Võ thị Minh Phượng

1 Response to Tưởng Niệm Việt Dzũng

  1. Pingback: Tưởng niệm Việt Dzũng- với người phò Trump! | VTMP

Leave a comment