Khăn Trắng Thương Mang….

cao pho bac Hoa

thumb_IMG_6634_1024

Chị Thơ, Trung và tôi cùng đến viếng tang lễ bác Hoa chiều ngày Chủ nhật, 14/5/2017. Buổi sáng khi thắp nhang tưởng niệm, cám ơn Má tôi, tôi cũng thì thầm :”Má lại có dịp gặp lại “bạn cũ” nữa rồi Má ơi” …Bên này, hôm nay là lễ cho các bà Mẹ, nghĩ đến gia đình Tâm, phải mang khăn tang khóc mẹ đúng hôm nay, lòng tôi nao nao ngậm ngùi, thương cảm …Mất một bà Mẹ hiền, đã từng thay cha nuôi lớn con mình trong bao năm, lại phải quấn khăn tang vào đúng ngày này,  thật không còn gì buồn hơn ….Các anh chị em trong Cư Xá Hải Quân hôm đó gồm có anh Tiến (con bác Trần Phước Dũ), Bạch Phượng và Quang (con bác Đoàn Ngọc Bích), Hồng (con bác Lương Thanh Tùng), và chị em tôi (Thơ, Trung và Phượng , con bác Võ Văn Chơn) .

Nghe tin Bác Hoa gái qua đời, tôi giật mình, chao động không ít vì bác Hoa là bạn rất thân với Má tôi . Sau khi tôi gọi hỏi thăm Tâm thì được biết bác bị bệnh, phải vào nhà thương Fountain Valley, sau đó được cho qua chỗ trị liệu, để phục hồi sức khoẻ , nhưng rủi ro, bác lại té và trở bệnh nặng thêm và đã qua đời chỉ vài ngày sau đó….Tâm và gia đình đã bay về từ Texas mấy ngày qua để cùng lo hậu sự cho bác. Và Tâm nói vẫn chưa hết bàng hoàng vì trước đó vài ngày, Tâm gọi thăm, bác còn nói là bác đã khoẻ lại nhiều rồi ….

thumb_IMG_6685_1024

Bác Hoa trai ngày xưa là bạn cùng khoá 2 SVSQ Hải Quân với ba tôi và hai gia đình chúng tôi ở kế sát nhau trong cư xá Hải Quân từ lúc tôi mới sinh ra cho đến ngày mất nước . Bác Hoa trai cũng qua đời trong một trận hải chiến, sau ba tôi vài năm. Lúc đó, tôi nhớ bác Hoa gái cũng còn trẻ lắm, và Má tôi chạy qua chạy lại với bác rất nhiều . Cùng hoàn cảnh goá bụa, Bác và má tôi trở nên thân thiết với nhau hơn ai hết trong cư xá . Bác Hoa gái có ánh mắt, nụ cười rất hiền hoà và cách nói chuyện thật thà, chân chất, với giọng nói rặt miền Nam ngọt ngào vô tận.

thumb_IMG_6647_1024

Anh Hiền, M.Phượng, Tâm, Hồng, Quang

Trong nhà bác thì tôi nhớ rõ nhất là anh Hiền, anh Đức và Tâm. Anh Hiền hồi nhỏ là bạn cùng lớp với chị Thơ tôi và thường “hùn” tiền mua sách báo Tuổi Hoa đọc chung, hoặc mượn sách qua lại, để đỡ tốn tiền cho cả hai . Anh Đức thì hay đi chơi với anh Chánh. Tâm và tôi học chung với nhau vài năm bậc tiểu học, Hùng thì hay đá banh, chơi đủ trò chơi trẻ nhỏ với Trung, em tôi …

thumb_IMG_6645_1024

Hùng, M.Phượng , Hồng và Quang…

Gia đình bác Hoa cũng đi năm 75, nhưng mãi đến năm 78 Má tôi và bác mới gặp lại nhau bên Cali vì 3 năm đầu gia đình tôi ở bên Maryland . Và từ đó trở đi thì không có một biến chuyển trọng đại gì của anh chị em chúng tôi mà không có sự hiện diện của bác Hoa, mấy con của bác, và ngược lại.  Má tôi cũng luôn nhắc, nhớ về bác với nhiều niềm quý mến. Tuy sau này khi lớn lên, mỗi người có hoàn cảnh gia đình riêng, hoặc vì đổi dời qua tiểu bang khác nên không còn liên lạc thường, chúng tôi vẫn giữ mãi niềm quý mến những người bạn hàng xóm năm xưa, với những kỷ niệm thuở ấu thơ trong trắng.

Screen Shot 2017-05-14 at 10.25.57 PM

Cách đây gần hai năm,tôi  được gặp bác trong đám tang bác Dũ gái. Lúc ấy bác còn rất khoẻ và vui lắm khi gặp lại tụi tôi . Cuộc đời quả thật vô thường, và những người bạn thân của Ba Má tôi nay cũng dần dà đi mất ….Giờ bác đã rũ sạch nợ trần, tôi chỉ còn biết nguyện cầu cho bác được sớm thảnh thơi trên nước Chúa ….

thumb_IMG_6657_1024

Anh Đức, anh Hiền (quỳ giữa), Tâm …

Xin thành kính chia buồn cùng anh Hiền, anh Đức, Tâm, Hùng, Oanh và toàn thể tang quyến. Xin nguyện cầu cho linh hồn bác sớm thảnh thơi trên thiên đàng.

Khăn Trắng Thương Mang

Ngày Mẹ năm nay: khăn trắng mang
bao xót xa suối lệ dâng tràn
mong gia đình lướt cơn chấn động
để Bác vui nơi chốn an nhàn

Ngày Mẹ năm nay nỗi đoạn trường
vòng hoa ai điếu nén tâm hương
gửi lòng tưởng niệm theo kinh, nhạc
Hiền, Đức, Tâm, Hùng, Oanh tiếc thuơng …

Ngày Mẹ năm nay lệ rơi đầy
cháu con tề tựu giữa nơi đây
thâm tình kỷ niệm, không phai lạt
tô điểm cầu vồng theo áng mây

Minh Phượng

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

