Tưởng Niệm 30-4-2017

Chiều ngày 29/4, Biểu Tình Yểm Trợ Đồng Bào Quốc Nội

thumb_IMG_6353_1024

Chiều thứ bảy, ngày 29/4, ngày mà cách đây 42 năm, dù không cố tình,  hay tính toán “chạy loạn”,  tôi đã cùng gia đình rời xa quê hương yêu dấu, lên tàu HQ 502  trong sự nhốn nháo, hỗn loạn không thể tưởng tượng được.  Ngậm ngùi tưởng niệm, năm nay, tôi đã cùng đồng huơng tại quận Cam, Nam CA xuống phố Bolsa để biểu tình yểm trợ cho đồng bào quốc nội, những người đang biểu tình bên nhà, vô cùng can đảm, vì phải đối đầu với bao sự đàn áp, bức hiếp dã man của những kẻ cầm quyền .

Trong lúc biểu tình, tôi đã được nghe rất nhiều mẩu chuyện thực, kể lại với hết tình cảm rất thật trong lòng của những người cùng xuống đường, yểm trợ cho đồng bào bên nhà. Tôi cũng được gặp bác Bộ gái và rất nhiều người quen trước, sau trong hơn mấy chục năm nay .

Một ngày lu bu với rất nhiều chuyện riêng, chung, nhưng trong lòng tôi lại lâng lâng niềm thuơng cảm, mến phục những đồng hương ở quận Cam, nhất là các vị trưởng thuợng: bao nhiêu năm qua rồi nhưng lòng vẫn hướng về quê cũ . Và dù mỏi gối, tay run, tóc bạc phơ theo tháng năm chồng chất, vẫn không quên gìn giữ, khơi lại niềm tin trong lòng những người còn khắc khoải ưu tư về vận nước trên quê nhà yêu dấu.
Sáng ngày 30 tháng 4, Lễ Gắn Tên Đại Lộ Trần Hưng Đạo

Dai-Lo

Tôi đã được đến dự buổi lễ gắn tên Đại Lộ Trần Hưng Đạo trên đường Bolsa. Tôi vô cùng cảm động khi thấy dưới tên đường Bolsa giờ có thêm hàng chữ ghi tên Đức Thánh Trần, vị anh hùng dân tộc đã mang lại niềm hãnh diện cho người Việt về với những trang sử oai hùng chống quân xâm lược .

Screen Shot 2017-05-11 at 11.03.25 PM

Đặc biệt, buổi lễ có được sự tham dự của Chiến Sĩ Võ Đại Tôn, người từng tranh đấu cho Tự Do tại VN từ những năm đầu sau ngày mất nước.

Screen Shot 2017-05-11 at 11.05.13 PM

Chiến Sĩ Võ Đại Tôn tuy đã đứng tuổi, nhưng ông vẫn còn minh mẫn, tráng kiện,  phát biểu rất hùng hồn, và những chia sẻ tích cực tự đáy lòng, chứa chan tình yêu nước đã khiến tôi, và nhiều người nữa, vô cùng xúc động. Niềm mơ ước cho một ngày mai xán lạn hơn trên quê hương vẫn lan toả đó đây, vẫn triền miên, thiết tha, sâu đậm….

 

Trong buổi lễ này tôi cũng đã được gặp lại Giáo Sư/ Nhạc Sĩ (GS/NS) Lê Văn Khoa. Thầy là tác giả của bài hát “Hẹn Một Ngày Về”, và cũng cùng hát với ban hợp xướng Ngàn Khơi hôm đó. Thầy đã huớng dẫn nhạc lý cho tôi cùng ban hợp xướng của Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ (VAPphilharmonic) hơn hai năm về trước.  Tôi vẫn còn thuộc lòng từng lời ca của bài hát này vì nó phản ảnh những khắc khoải, ước mơ, hy vọng của chính tôi cho quê huơng VN yêu dấu.

Screen Shot 2017-05-11 at 11.07.08 PM

Phần văn nghệ có hoạt cảnh Bạch Đằng Giang đã được các cháu trong đoàn vũ Lạc Cầm trình diễn rất xuất sắc và độc đáo.

Trưa 30/4/ 2017 Tưởng Niệm Thuyền Nhân 

Sau buổi lễ gắn tên đường, tôi và chị Thơ ghé qua Tượng Đài Thuyền Nhân để thành kính tưởng niệm và tri ân những người đã bỏ mình trên đừong tìm tự do. Những cái chết bi thương, chìm sâu trong lòng đại dương vô tình đã chấn động, phần nào, lương tâm thế giới, vạch trần những điều gian ác của CS trên quê huơng, khi hằng trăm ngàn người đã phải liều chết ra đi.

thumb_IMG_6458_1024 2

Lễ tưởng niệm thuyền nhân trong bầu không khí trang nghiêm, với những lời cầu nguyện của các hội đoàn tôn giáo luôn khiến lòng người chùng xuống, lắng đọng tâm tư….  Niềm thương tiếc, ngậm ngùi, tưởng niệm những người đã bỏ mình trên biển cả, đã không đến được bến bờ tự do luôn khiến tôi nghe nghèn nghẹn …Kể cả những người mắn may sống sót đã phải cận kề với sợ sự hãi hùng, đói khát, tuyệt vọng, phải chứng kiến những điều nghiệt ngã, ác độc vô cùng trên sóng nước mênh mông….

Năm nay, đặc biệt hơn những năm trước là chị tôi và tôi đã đến tấm bia ghi tên cháu Lê Châu Đoan Thuỵ, người  cháu trai duy nhất, đích tôn của dì tôi, đã mất tích từ hơn 30 năm nay sau khi tàu chở cháu bị Hải tặc Thái tấn công. Người sống sót trong chuyến vượt biên này đã kể lại rằng cháu là một trong những người bị hải tặc đâm chết.  Cứ nhớ đến Thụy, lòng tôi lại chùng xuống, chua xót vô vàn vì cháu là một đứa trẻ thông minh lạ thuờng, và hiếu để vô song. Sau 1975, sau khi Ba cháu, một sĩ quan VNCH, như bao nhiêu người khác đã bị vào những trại giam của CS, Thụy còn là một cậu bé bậc tiểu học và khi lớn hơn một chút, cháu đã cùng mẹ lội suối băng rừng “thăm nuôi” cha, bị giam ở các trại “cải tạo” ròng rã hơn 7 năm. Sau khi Ba cháu Thuỵ trở về, hai vợ chồng đã dành dụm, chắt chiu lo cho cháu ra đi . Than ôi, cháu đã bỏ mình trong lần vượt biên ấy…Tôi mong, và tin là cháu đã ở một nơi tốt đẹp hơn và chỉ biết ngậm ngùi, thuơng cho Cha Mẹ cháu đã phải tre khóc măng, đớn đau, thương nhớ trong bao năm qua…

Du Ca Nam Cali- Hát Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4
Thể theo lời mời của một số HT Huớng Đạo và anh Thái (Q70) (một thành viên trong nhóm Du Ca Nam Cali),  tôi cũng cùng chị Thơ đến xem chưong trình văn nghệ hát cho Biến Cố 30-4 tại hội trường Nhật báo Người Việt. Số người tham dự quá đông, nên rất nhiều khán giả phải đứng hai bên và ở ngoài hội trường.

Chương trình văn nghệ  gồm nhiều bài đồng ca của phong trào Du Ca, xưa và nay. Đa số bài hát có lời ca  rất phù hợp với chủ đề Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4 cùng những ước mơ hy vọng cho một ngày mai tươi sáng hơn cho quê huơng, như bài “Hải ngoại Thương Ca” do CS Anh dũng trình bày, hay bài “Đêm nguyện cầu” trình bày bởi ca sĩ Phạm Ngọc Thảo.

Lễ Dâng Hoa, Dâng Hương, Thắp Nến Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4

Buổi chiều, như đã hẹn trước, Thầy Phu, GS trường QGNT, anh Thái, anh Trương, anh Thừa, chị Hoa, chị Ý Thu, và tôi lên tượng đài Chiến Sĩ để cùng dâng hoa tưởng niệm ngày Quốc Hận 30-4. Số quan khách, các hội đoàn và đồng huơng tham dự rất đông. Năm nay, buổi lễ tưởng niệm đã vắng đi một vị khách danh dự, luôn ngồi hàng ghế đầu những năm về trước: Cô Hạnh Nhơn, người vừa từ giã cõi đời và đã đựoc hỏa táng ngày hôm trước. BTC đã nhắc đến cô, và tôi, như rất nhiều người nữa, đã không khỏi chạnh lòng, thầm cảm ơn Cô và cầu mong Cô an nhàn nơi miền Tịnh Độ sau một đời cống hiến cho tổ quốc, dân tộc và các TPB trước và sau 1975.

Lễ dâng hương tưởng niệm các chiến sĩ và đồng bào đã bỏ mình sau ngày Quốc Hận gồm đại diện các hội đoàn và đã được cử hành rất trang nghiêm , cảm động .

Giáo sư Trần Huy Bích là một trong những vị quan khách được mời lên phát biểu với đề tài “Việt Nam Thời Điểm Quật Khởi,” rất hùng hồn, cho người nghe không khỏi lâng lâng niềm hy vọng …

 

Chương trình văn nghệ đấu tranh rất hay và đủ đầy ý nghĩa. Năm nay, tôi đã được đồng ca với các anh chị cựu học sinh các trường trung học VNCH hai bản nhạc mà tôi rất thích từ lâu: “Bên Em Đang Có Ta” và “Có Tin Vui Giữa Giờ Tuyệt Vọng”, với trọn lòng ngậm ngùi thiết tha hướng về những người bị cùm gông trong ngục tối vì đấu tranh cho sự sinh tồn của dân tộc …

Xin chân thành cám ơn các Ban tổ chức của các buổi lễ nói trên, để cộng đồng người Việt hải ngoại có nơi để cùng nhau tưởng niệm ngày Quốc Hận, và giữ vững lòng tin cho một ngày Việt Nam lại là chiếu sáng tình người, và nhà nhà ấm no trong tự do, công bằng, dân chủ.

Xin xem thêm những link sau đây về các sinh hoạt trong mùa Quốc Hận 30-4-2017 tại Nam Cali

Hình ảnh ghi lại trong hai ngày 29 đến 30-4, 2017 

 

Việt Báo: Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4- 2017- Nam Cali

Những Youtube và hình ảnh sau đây đều do phóng viên  Hoàng Thuỵ Văn ghi lại. Xin chân thành cám ơn chú .
Youtube – Clip 1/2: Biểu tình Nam Cali ngày 29-4-2017
 
Youtube – Clip 2/2: Biểu tình NBam Cali ngày 29-4-2017
 
Hình ảnh biểu tình Nam Cali ngày 29-4-2017 đồng hành với tổng biểu tình trong nước:
1- Youtube 1/7: Phát biểu của KQ. Lê Văn Sáu, Chủ tịch Liên Hội CCS VNCH NC
2- Youtube 2/7: Phát biểu của NT TQLC Cổ Tấn Tinh Châu
 
3- Youtube 3/7: Phát biểu của Chiến sĩ Võ Đại Tôn
 
4- Youtube 4/7: Phát biểu của NT. Phan Kỳ Nhơn
5- Youtube 5/7: Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi – “Hẹn Ngày Về“, Lê Văn Khoa
 
6- Youtube 6/7: HĐTP Westminster – Thị Trưởng, PTT, và NV phát biểu
 
 7– Youtube 7/7: HĐTP Garden Grove – PTT Bùi Thế Phát phát biểu
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

