Xin nhớ ngọn Cờ – Khanh Nguyễn

 

Về tác giả bài thơ:
Tôi tên Jay Khanh Nguyen. Tôi được sinh ra ở San Diego, CA nhưng lớn lên ở Austin, TX. Tôi là người Mỹ gốc Việt, thế hệ thứ hai, và hiện đang theo học tại University of California, Los Angeles. Tôi nhớ là không bao giờ thấy mẹ tôi ở nhà, mẹ làm bao nhiêu việc, không ngưng nghỉ, để nuôi anh em tôi. Mẹ tôi, và cả bà ngoại, người chăm sóc cho anh em tôi, không bao giờ nói cho tôi biết về quê xưa, nước Việt Nam của họ. Tôi không hề biết về lịch sử của dân tôi. Tôi lớn lên như một đứa trẻ Mỹ. Ở trung học, tôi gia nhập vào THIẾU NHI THÁNH THỂ (TNTT) và  được học  về nguồn gốc của mình, và bắt đầu thích thú hơn về môn lịch sử. Tôi nhớ khi xem phim: “Những ngày cuối trên Việt Nam”, cảnh cuối cùng của cuốn phim đã để lại một ấn tượng mạnh mẽ trong tôi. Đó là cảnh một chiếc tàu chở những người tỵ nạn phải hạ cờ xuống để có thể vào Phi.
Động lực khiến tôi thành công trong việc học đến từ mẹ tôi, người đã không có cái may mắn di tản. Lúc ấy mẹ tôi là một cô gái nhỏ, và nghèo.Đây là câu chuyện nhiều người đã đến được Hoa Kỳ, giờ không hiểu được vì họ đã quên rồi những người không thoát được.
Mẹ tôi đã đến với bà tôi, sau nhiều năm sống dưới sự cai trị của cộng sản.Là con của mẹ, những cố gắng, vất vả của Mẹ tôi khi còn trong nước, và sau khi đến Hoa Kỳ, đã là động lực cho tôi phải  viết và cho mẹ tôi có thể sống một cuộc sống an nhàn hơn.

“Này Công Dân ơi! Đứng lên đáp lời sông núi.
Đồng lòng cùng đi hy sinh tiếc gì thân sống…”

Những lời hát vang vọng trong  thân tâm tôi như ngọn lửa hoang

Sự bùng cháy mãnh liệt, khó hiểu…lạ lùng với kẻ không tên tuổi, một đứa trẻ Mỹ gốc Việt.

Và làm người Việt nghĩa là gì? Làm người Nam Việt Nam có nghĩa chi?

Những lời hát ngân theo từng nhịp đập, hơi thở của mẹ tôi, người đã từng chứng kiến một Saigon đẹp đẽ, bị tước bỏ đến tận cùng tất cả những rễ, mầm, trước khi có cơ hội biết đến ánh sáng của thế giới.

Tắt ngúm, chỉ trong khoảnh khắc, như những tro tàn bay tít vào cõi vô cùng, thăm thẳm….

Vậy thì làm người miền Nam Việt Nam đồng nghĩa với điều gì?

Những lời hát… giữ cho sự tồn tại của gốc gác, tưởng chừng đã xa, đã chết.

Những lời hát….mang lại ánh sáng hy vọng trong bóng đêm, tạo nên những bóng hình của một quốc gia có được một ngày mai theo những khao khát…

Những lời hát…duy trì sự tồn tại vững mạnh của cộng đồng,

Những lời hát…rơi rớt theo ông, bà của tôi khi chiến tranh đã  đốt cháy, khiến cho cờ ba sọc đỏ tả tơi trên đất.

Từng lá cờ vàng bị kéo xuống trên những chiếc thuyền băng xuyên đại dương, qua những  vùng nước mặn với hy vọng cho “một đời mới tốt hơn trên Hoa Kỳ” .

Không. Họ không hề muốn bỏ đi.
Không. Họ không hề đòi hỏi điều này.
Không. Mỗi ngày là một cơn mơ.
Không. Đó là thực trạng cuả họ.
Không. Đó là một phần của đời sống của TÔI.

Tôi là một phần tử của một đất nước anh hùng- một đất nước đã rớt vào tận cùng vũng lầy khi lá cờ của họ bị giựt xuống, bị dày vò trên đất, không còn được xem là cái gì cả. Những lời hát quấn, quyện, in vào từng tế bào của người dân Nam Việt Nam ở khắp nơi. Hỡi những người đã mất nhà, mất nước…xin nhớ những lời hát này. Xin nhớ lá cờ đã từng bay cao, trên đầu chúng ta.

Khanh Nguyễn, UCLA

(Người dịch: Minh Phượng)-  Xin xem bản chính bằng tiếng Anh của em Jay Nguyễn theo

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to Xin nhớ ngọn Cờ – Khanh Nguyễn

  1. Pingback: Remember our Flag- Jay Nguyen | VTMP

Leave a Reply

