Những cánh sao rơi…

 photo CAXHVREG_zpsnb9dvgzd.jpg

Vẫn biết không ai có thể tránh khỏi một lần giã biệt cõi trần, nhưng trong năm nay, khá nhiều người bạn ba má tôi trong cư xá hải quân (CXHQ) đã lần lượt quy tiên…Chỉ nội tháng 12 năm nay, ba vị mà gia đình tôi, và nhất là ba má tôi, đã từng quen biết, hay ở chung trong CXHQ, đã vĩnh viễn ra đi.

Ngày 19 tháng 12, bác Đinh Công Chấn,  Khoá 5, mất ở OC, CA

Tôi được biết gia đình bác Chấn nhiều là vì khi di tản năm 1975, cả hai gia đình đã cùng có mặt trên chiếc Thị Nại, 502, và sau khi lên đảo Guam, hai gia đình cũng đã ở chung một lều to- mỗi lều có thể chứa đến 10 cái ghế bố cho 10 người- Bác Chấn rất chu đáo, đàng hoàng và hiền hậu, luôn luôn tỉ mỉ chăm sóc lo lắng cho gia đình bác, và cả gia đình tôi vì Ba tôi đã qua đời từ năm 1964. Tiếc là sau khi rời đất trại, chúng tôi lại mất liên lạc với gia đình bác.  Mãi cho đến tháng 5 năm nay, sau hơn 40 năm, tại một buổi họp mặt văn nghệ, tôi tình cờ gặp lại một trong những người con của hai bác. Anh Đinh Chính hỏi hồi trước 75 tôi ở đâu, nghe đến CXHQ, anh bảo: Chính cũng ở đó hồi xưa. Vui làm sao khi nhận được “bà con” trong cư xá vì trước đó không lâu, chúng tôi cũng đã có một buổi họp mặt CXHQ…Tháng 8, nhân dịp CXHQ có reunion cho các bác còn tại thế, tôi đã được gặp lại bác trai, tuy đã rất yếu, nhưng bác vẫn còn tỉnh táo và vui lắm khi gặp lại các bác trong CXHQ.

Ngày 21 tháng 12, 2015 bác Khương Hữu Bá, Khoá 2,mất bên Texas..

Bác Bá là bạn đồng khóa với ba tôi và, theo lời chị tôi kể thì bác là người đứng ra lo cho đám tang của ba tôi nhiều nhất. Thực tình gia đình tôi mất liên lạc với gia đình bác sau 75. Nghe tin bác mất từ bên TX, tôi đành gửi lời phân ưu chung qua email chứ cũng không làm nhiều hơn được…

Ngày 28/12/2015 ,bác Đỗ Quý Hợp, Khoá 2, mất bên Illinois

Tin buồn khiến cho mấy chị em chúng tôi bàng hoàng, ngậm ngùi và nao nao trong lòng nhất là tin bác Đỗ Quý Hợp, cùng Khoá 2 với Ba tôi,đã qua đời ngày 28/12 sau lần đứt mạch máu đầu vài tháng trước đó…Bác Hợp cũng là một trong những người vô cùng thanh liêm, trong sạch và đàng hoàng nhất trong cư xá. Cổng sau nhà bác Hợp trông ngang sân sau nhà tôi, nên dù các con bác tương đối “kín cổng cao tường”, và gia đình bác rất yên lặng, kín đáo, hai bác luôn quan tâm giúp đỡ Má tôi bằng hết lòng trân trọng và tế nhị hiếm có. Cho đến ngày mất nước, với cấp bậc đại tá, bác vẫn không có người làm trong nhà, ngoại trừ một ông già tên Hai, người hốt rác chung cho cả xóm, thỉnh thoảng được bác trả lương để làm mấy việc nặng nhọc trong nhà cho bác gái. Tôi còn nhớ Bác Hợp trai sau khi về nhà, còn phụ bác gái tự giặt đồ cho cả gia đình lấy. Bác gái thì rất tỉ mỉ, vén khéo, không ăn diện xa hoa, tự tay cơm nước cho chồng con, với giọng nói hiền hoà , nhẹ nhàng cùng nụ cười vô cùng nhân hậu trên gương mặt quý phái, dịu dàng .

Năm 75, bác cũng là người lo lắng, chạy qua rủ Má tôi cùng đi với gia đình bác trong những ngày cuối thấng tư…Bác gái tâm sự với chị tôi: “lúc đó, bác trai đảm nhận một công tác, mà không trực tiếp điều khiển lính tráng , chứ nếu không thì chuyện phải bỏ nước ra đi cũng là một điều đau lòng, đáng tủi rồi, mà còn phải bỏ lính nữa thì không biết bác còn khổ sở đến độ nào…”

Sau bao nhiêu năm định cư bên Mỹ, dù ở khác tiểu bang, hai bác vẫn giữ liên lạc khá mật thiết với má tôi…

Gọi thăm và chia buồn với bác gái thì tôi được bác cho biết là tang lễ -theo nghi thức Phật giáo- sẽ được cử hành chỉ trong một ngày, rất đơn giản, theo như ý bác trai, không có phủ cờ hay nhận hoa, phúng điếu rườm rà chi hết. Bác chỉ muốn được hỏa táng để có thể nhẹ nhàng siêu thoát thôi. Nghe bác nói, trong lòng tôi càng dâng thêm niềm kính trọng bác.

Trước đó vài tháng, ngày 9/9/2015, bác Nguyễn Văn Lịch,  Khoá 1, cũng đã đột ngột từ giã cõi trần bên Hawaii. Gia đình bác Lịch đã từng giúp cho gia đình chúng tôi rất nhiều sau khi ba tôi qua đời. Cả hai bác đều rất tốt,  tuy bác trai luôn có vẻ nghiêm nghị, cứng rắn. Trong cương vị một sĩ quan cao cấp của HQ, ông rất thanh liêm, không thích chuyện tham nhũng, hối lộ. Lần cuối tôi gặp được bác trai là hè năm 1996, khi tôi cùng các con qua Hawaii chơi. Hai bác đã đãi mấy mẹ con một bữa cơm gia đình thật ngon và còn cắp nắp cho chúng tôi bao nhiêu thức ăn còn lại để đem về phòng ăn trong mấy ngày ở Hawaii…

Trong niềm ngậm ngùi, tưởng nhớ đến những vị đã từng là bạn tốt của hai đấng sinh thành, con xin thành kính chia buồn cùng gia đình các bác Lịch, bác Chấn, bác Bá, bác Hợp.

Xin thành tâm nguyện cầu cho huơng linh các bác sớm siêu thăng về chốn an nhàn.

Ngày 2 tháng 1, 2016.

Minh Phượng

http://luocsu.tripod.com/danhbaSQHQVN.htm

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

