Buổi Sinh Hoạt Thơ Nhạc, chủ đề “Vẫn Yêu” tại viện Việt Học

Ngày 22/2/2014, Đêm thơ nhạc chủ đề “ Vẫn Yêu”, tổ chức tại Viện Việt Học đã được sự hưởng ứng cuả  khá nhiều khán thính giả. Những bản nhạc được trình bày điêu luyện bởi những ca sĩ với đủ giọng kim, thổ  thật phong phú, diễn tả bao lời ca trĩu nặng yêu thuơng, với tiếng đàn đệm du dương, ấm cúng. Những bài thơ đuọc ngâm, diễn tả bao tình cảm dào dạt, ý nhị, chân thành.

Hôm ấy, ACE QGNT gồm có  anh Đạt, Ái Liên và phu quân, anh Văn Phú. Anh Phú đã đóng góp cho phần văn nghệ thật đặc sắc đêm đó với giọng ngâm thơ  đầm ấm,  đưa khán giả về lại khung trời thơ mộng cuả những tháng ngày mến thương xưa cũ ….Anh Nam và Phụng tuy không đi được nhưng cũng đã gửi đóng góp ủng hộ hai vé cho VVH. Sau phần trình diễn, anh em QGNT chúng tôi đã có những giây phút trao đổi tâm tình bên nhau thật vui và đầm ấm…

 photo image_zps9602ca40.jpg

Anh Nguyễn Bá Đạt, Ái Liên, Minh Phượng , anh Văn Phú, anh Nguyễn Quốc Quân và phu nhân, chị Mai Hương

Đây là một trong những buổi thơ nhạc thính phòng có lẽ sẽ khiến tôi nhớ mãi, trọn cuộc đời vì hôm đó là lần đầu tiên, Duy Việt, con trai trưởng cuả tôi, đã trình diễn trên sân khấu VVH một bài viết ngắn, bằng tiếng Anh. Việt đã hóm hỉnh mở đầu với lời xin lỗi thính giả rất thật thà như sau: “Xin kính chào quý vị và Việt xin lỗi phải nói bằng tiếng Anh, chứ nếu phải nói tiếng Việt hết cả bài, chắc Việt sẽ cà lăm lắm “.

Trong ánh nến lung linh trên sân khấu, với tiếng nhạc đệm thật êm dịu, mơ màng, bằng giọng nói trầm ấm, nhẹ nhàng, Duy Việt đã đọc một bài viết ngắn, rất cảm động, tuy hoàn toàn do trí tưởng tượng của chính mình.  Cách trình bày của Duy Việt khá linh hoạt, với những cử động, những lúc ngừng nghỉ, diễn tả tâm trạng của người trong truyện…Tôi xem, thấy thật vui trong lòng, khi nhớ lại rằng Duy Việt đã hơi phân vân khi nghe đến chủ đề “Vẫn yêu”, vì cháu bảo”con đã có người yêu bao giờ đâu mà viết cho đàng hoàng được. Tuy vậy, nhưng với sức  tưởng tượng phong phú, chaú đã viết về cảm nghĩ của một người đàn ông lớn tuổi, nhớ lại những ngày đầu khi mới gặp, thuơng yêu người vợ đầu ấp tay gối trọn đời . Và nay đã già, ông vẫn còn yêu, dù cả hai đã “tóc bạc, răng long”. Bài viết được kết thúc với người đàn ông run run, hồi hộp khi hỏi vợ khi cả hai đã cùng trải qua bao thay đổi với thời gian, xem bà có yêu mình không….

 photo image_zpsf622ccbe.jpg

Tuy đại đa số khán giả là những vị trung niên, nhưng tất cả mọi người đã rất yên lặng, chăm chú lắng nghe cháu trình diễn với cung cách thuởng ngoạn vô cùng trân trọng, lịch sự, và đã nhiệt tình vỗ tay khen ngợi khi cháu chấm dứt .

Cũng xin nói thêm là nhân dịp này tôi cũng đã đuọc gặp một người tôi hằng ngưỡng mộ từ lâu: Họa Sĩ Vi Vi, người vẽ bao nhiêu bìa cho những quyển sách, báo Tuổi Hoa mà tôi mê vô cùng khi còn nhỏ…. Trước buổi trình diễn, trong ánh nắng vàng hoe buổi chiều thứ bảy, ngày cuả những hội ngộ thân tình, những phút giây giải trí sau một tuần lễ nhọc nhằn với áo cơm xuôi ngược, Viện Việt Học đã nhờ tôi giúp tiếp tân cho phái đoàn họa sĩ VN đến từ Oregon . Phái đàn gồm có một số  hoạ sĩ  lão thành, trong số đó có Vi Vi và phu nhân,  hoạ sĩ Hải Chí và ái nữ cuả ông, Bảo Trâm, cũng là hoạ sĩ,  để dự buổi thơ nhạc chủ đề, và tham dự buổi triển lãm tranh tại hội trường VNCR ngày hôm sau, chủ nhật, 23/2/2014.

Sau buổi trình diễn đêm đó, về đến nhà cũng gần 12 giờ đêm,  lên xem điện thư, tôi đã bàng hoàng, sửng sốt và buồn bã vô cùng khi nghe tin Thầy Phạm Nghệ, giáo sư âm nhạc của trường QGNT ngày xưa, một trong những vị thầy tôi yêu kính nhất từ trước đến giò qua đời. Trong niềm thuơng tiếc Thầy, tôi đã không thể viết lên cảm nghĩ của mình về buổi thơ nhạc liền được. Định để đến tuần sau , thì lại bị đau tay, nên đành phải “gác bút” đến giờ, chỉ đánh máy những gì cần thiết nhất vì công việc đòi hỏi.

Xin trân trọng cám ơn Viện Việt Học đã cho Duy Việt có cơ hội trình diễn, đóng góp chút ít trong việc gửi đến quý khán thính giả một chương trình văn nghệ phong phú đặc sắc và thân tình. Ước mong trong tương lai chúng ta sẽ tiếp tục có được sự tiếp tay của các thế hệ sau này trong việc gìn giữ những tinh hoa, văn hóa và phát triển nghệ thuật đọc truyện, thơ trên sân khấu, một bộ môn rất ít người biết đến…

Xin cám ơn quý anh chị QGNT đã đến tham dự và ủng hộ Duy Việt trong buổi ra mắt đầu tiên của cháu tại VVH. Mối thịnh tình này đã và sẽ mãi  là một trong những chuỗi kỷ niệm quý giá vô cùng đối với gia đình chúng tôi .

Minh Phượng

Video | This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

