Mạn Đàm về “Tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái

Message Body

Trong bài  “Tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái tác giả đưa ra hai đề tài:

1- Sự so sánh về nếp sống,hay văn hóa giữa người Việt và Người Do Thái

2- Mối tương quan giũa việc đọc sách và sự phát triển của một quốc gia.

Nay xin mạn đàm đôi lời về bài viết.

Về chuyện “Tủ Rượu và Tủ sách”

Sự so sánh người Việt và người Do Thái, với những văn hoá tập tục khác xa nhau từ cốt luỹ, là một so sánh rất khập khiễng, với những sơ sót căn bản sau :

1-Có một tủ sách trong nhà, không có nghiã là các trẻ con trong gia đình đó đều sẽ đọc với sự hứng thú như nhau hoặc với óc tìm tòi, thấm thấu, lĩnh hội ngang bằng như nhau. Trong một gia đình có cùng cha mẹ, cùng được nuôi dạy với những yếu tố tâm sinh lý, phương tiện  tương đối đồng đều,  mà những đứa trẻ trong nhà còn phát triển  rất khác biệt, thì nói chi đến cả một quốc gia, với hàng triệu sách báo, tiêu đề khác nhau. Những vấn đề mấu chốt tạo dựng một xã hội lành mạnh, an bình không phải chỉ phiến diện ở mặt “kinh tế, xã hội, văn hóa” mà cán cân chủ quyền, chính thể cuả một dân tộc mới là đầu mối cuả những giải pháp cho những vấn đề được công khai luận bàn, tra cứu.

2. Việt nam là một nước độc tài, độc đảng với số dân hơn gấp 10 lần dân Do Thái. Không cần nói đến những khoảng cách khá lớn về tôn giáo cuả hai dân tộc, từ bối cảnh lịch sử, đến địa lý, ảnh huởng đến văn hóa và nếp sống, hồn  nước đều vô cùng khác biệt: Dân VN bị Tàu, Pháp, xâm lăng, đô hộ, và giờ đang nằm dưới ách của CSVN. Người dân Do Thái trong lịch sử đã bị kỳ thị, xua đuổi, mất nước, và cách đây không lâu, người Do Thái đã giành lại đất “của họ” bằng mọi cách, và là nước tự do, có hậu thuẫn bởi những chính khách, những nhà tài phiệt khắp nơi trên thế giới, nhất là ở Hoa Kỳ. Ngần ấy thôi, cũng đã cho thấy sự so sánh về việc đọc sách cuả người dân cư ngụ trên hai nước không thể được xem là một so sánh công bằng, đứng đắn.

3. Số sách đọc nhiều hay ít không quan trọng bằng loại sách đọc, nhất là những ảnh hưởng, tác dụng cuả “sách” đối với cá nhân, gia đình, xã hội. Sự thăng tiến cuả một dân tộc không chỉ do có được “kiến thức” cuả từng người dân trong xã hội ấy, mà là những quy luật, chính sách, cũng như những điều kiện cho dân chúng có cơ hội thăng tiến, thăng hoa tinh thần, tâm linh, để mỗi người đều có thể phát triển tài năng, ý thích. Song song với việc đọc sách, sự kiểm duyệt sách báo nơi đâu cũng có, thể hiện tiêu chuẩn văn hóa của mỗi quốc gia, điều đáng quan tâm là: tiêu đề nào bị cấm đoán? và mức độ trung thực cuả bộ thông tin, văn hóa, giáo dục, chính trị từ những kẻ cầm quyền đến người dân có được bao nhiêu?

4. Nếu muốn chỉnh đốn lại tình trạng “văn hóa” giáo dục thanh thiếu niên thì có lẽ nhà cầm quyền CS cần xúc tiến mạnh mẽ việc xây dựng trường học, xây thư viện và cung cấp sách vở thể hiện sự tôn trọng quyền làm người, tự do dân chủ, thương nhà mến nước một cách đứng đắn cho mọi vùng, tự tỉnh thành đến thôn quê, thay vì phung phí ngân khoản quốc gia để chu cấp, tu bổ, xây dựng dinh thự “hoành tráng” cho các ngài lãnh tụ, bảo trì lăng và xác ướp HCM, xây đài tưởng niệm liệt sĩ Trung Cộng, mướn thêm cán bộ đi rình rập bắt bớ những ai dám phê bình chỉ trích họ, hay gửi cán bộ đi “công tác”, vận động “văn hóa” mị dân, ru ngủ cuả đảng CSVN  khắp nơi trên thế giới.

5. Tình trạng văn hoá suy đồi, tương lai mịt mờ, nhân luân băng hoại không thể chỉ do ở việc người ta đọc sách nhiều hay không. Trong xã hội Việt nam trước 75, tuy không phải ai cũng biết đọc, hay có thể đến thư viện đọc sách dễ dàng, nhưng không ai có thể phủ nhận chúng ta đã từng đuọc xem là hòn ngọc viễn đông,  nơi văn hóa dân tộc đã tương đối có được sự thăng hoa muôn màu vạn sắc và sự tư duy của người dân thời ấy  không kém thua những nước “văn minh” tiền tiến, dù miền Nam luôn bị đe dọa bởi họa xâm lăng của CS.

6. Điều mỉa mai nhất là việc nghiện rượu, sính rượu là một hệ lụy của những quốc gia CS, những nhà tù lớn cho cả một dân tộc. Ấm ức vì không nói đuọc, vì không làm chi được, nhiều người đi từ “uống rượu để quên sầu” đến say sưa, nghiện ngập đến sinh bệnh. Kẻ có tiền, có chức vụ, thì nghiện kiểu “sang”, uống toàn rượu quý, hay để “cải lão hoàn đồng” trong một xã hội mà tiền tài, danh vọng, cùng với sự thụ huởng là biểu  tượng của sự thành đạt, giỏi giang….Lớn ăn theo lớn. Nhỏ ăn theo nhỏ. Chuyện đọc sách nhiều hay ít cũng sẽ chẳng đổi thay đuọc cục diện, trừ phi những vấn đề căn bản nhất đuọc sự quan tâm, sửa đổi chính sách của những nguòi cầm quyền có lòng với dân, với nước. Khi dân đuọc no cơm ấm áo nơi nơi, thì sự đóng góp chất xám, sẻ chia tâm tư thẳng thắn để xây dựng một đât nước phồn thịnh, nhân bản, với niềm hãnh diện được là người Việt Nam sẽ không còn là chuyện trong sách vở hay là tin “giật gân”.

Về mối tương quan giữa “văn hóa đọc” và sự “phát triển”

 

1. Rất nhiều người Việt từ nước ngoài về đã bàng hoàng, ngơ ngẩn khi thấy sách giáo khoa, nhất là sách sử, đã và đang bị bóp méo, thiếu trung thực. Làm sao những người cầm quyền hôm nay trên VN có thể trách thế hệ trẻ, khi “nhà nước” đã không hề, chưa hề nghĩ đến họ, để lập ra những thư viện, tạo ra những điều kiện thuận tiện cho sự học hỏi, trau giồi kiến thức. Có lẽ cũng không khó để cho họ nhận ra đuọc là muốn yên thân, thì họ không đuọc suy nghĩ phát ngôn bừa bãi, hay tìm đọc sách, tài liệu “nhà nước ” đã cấm. Câu hỏi cần đuọc nêu ra là: những sách “quý” mà tác giả nói đến có được “phép” lưu hành, phổ biến bên VN không? Đó là chưa kể, sách quý hay không tùy vào sự thẩm định cuả độc giả , theo trình độ hiểu biết của chính họ, và sự trân trọng sách vở luôn uyển chuyển di dịch theo thời gian và sự trưởng thành cuả tâm thức cá nhân .

2. Việc mở mang kiến thức, hay khiến cho tâm hồn đuọc thăng hoa, cao đẹp hơn không nhất thiết phải được thu nhập qua sách vở nữa. Người ta vẫn có thể đọc qua mạng lưới những thông tin, những bài viết chân chính, những câu truyện làm tươi sáng tâm hồn, gợi niềm lân mẫn giữa những nguòi cùng chung quá trình lịch sử, cùng dòng máu, cùng giống Tiên Rồng. Trước khi trách cứ đám hậu sinh bây giờ đọc sách “yếu” quá ,hay thiếu căn bản “văn hóa” để bàn luận, có lẽ những người cầm quyền bên VN cần nhìn lại vì sao có hiện trạng đó.

Còn gì đáng để học hỏi, nghiền ngẫm và thảo luận nữa khi TẤT CẢ sách báo đều bị kiểm duyệt và người dân không được quyền nói đến, hay bàn luận về chính trị, hay những chính sách trực tiếp ảnh hưởng đến họ, mà chỉ đuọc khuyên: nói gì cũng được ráo, nhất là về những quan hệ yêu đương- một hình thức ru ngủ cho đại đa số con người ở bất cứ nơi nào trên thế giới- miễn đừng đụng đến chính trị”.

Và để trả lời câu hỏi của tác giả: “Ai có thể phủ nhận đó không phải là hậu quả của việc lười đọc sách và học hỏi?”

 

Khi cả một hệ thống xã hội đang dần dà bị băng hoại, với sự ơ thờ của giới trẻ về việc “mở mang ” kiến thức, thì không ai có thể, hay có quyền, khẳng định hùng hồn rằng “đó là hậu quả của việc lười đọc sách và học hỏi”. Đó là hậu quả của một nền giáo dục duy vật, thiếu tính nhân bản, dẫn đầu, “làm gương” bơỉ những kẻ cầm quyền ích kỷ, trục lợi, không còn nghĩ đến tương lai tiền đồ đất nước, thiếu lòng yêu quê mến nước mà chỉ là công cụ  rao giảng, bó buộc mọi người trong guồng máy mị dân, nhồi sọ của đảng CS.

Kết

Sự yêu thích đọc sách khiến con người có thể cảm nhận được tinh hoa văn hoá và truyền đạt ý tưởng của mình dễ dàng hơn, nhất là sau khi có điều kiện để chiêm nghiệm, lĩnh hội được cấu trúc cuả ngữ từ,  qua một bài viết hay, một cuốn sách có giá trị văn học. Thế nhưng không ai có thể kêt luận hời hợt rằng việc đọc sách là điều duy nhât để xây dựng lại một xã hội đã bị băng hoại lâu năm. Đọc sách nào, loại gì, với cách phân tích không bị bó buộc ra sao quan trọng hơn là “số lượng” sách đọc được.

Việt nam cần một thể chế thật sự tự do dân chủ, lãnh đạo bởi những người có lòng với nước, không phải vì “đảng” . Trong tương lai, nếu có được nền tự do đúng nghiã, và  muốn có sự thăng hoa, tiến triển cho toàn dân , cả nước,  sẽ phải cần đến những chính sách quốc gia làm giảm thiểu sự tù túng về tư tưởng, giảm đi sự khác biệt giữa học sinh giàu và nghèo. Những người cầm quyền có bổn phận tạo môi trường cho dân chúng trau giồi kiến thức như lập ra thư viện với đầy đủ sách vở, tại mỗi trường học, và thư viện công cộng khắp nơi, cũng như tạo phương tiện cho người dân có thể vào mạng lưới ngay tại thư viện dễ dàng.

Mạng lưới toàn cầu hiện tại có thể được xem là một trong những phương tiện thông tin, giáo dục hữu hiệu nếu những trang web được lập ra một cách đứng đắn, phản ảnh tinh thần cầu tiến trong nhân bản, thăng hoa về phương diện giáo dục tâm linh và tìm tòi khai phóng khoa học một cách trung thực, không bị ảnh huởng của guồng máy chính trị, thể chế hay nhà tài phiệt nào.

Võ thị Minh Phượng

PS: Tác giả bài viết này, vì lý do nào đó, đã không dám để tên thật của mình, không đưa ra một bài nghiên cứu với một thống kê, xác suất để chứng minh điều mình muốn nói,  xem thường độc giả, thì lập luận khó có thể được chấp nhận một cách dễ dàng. Thêm một chi tiết nữa: tuy bài viết thực sự không đáng được quan tâm, nhưng lại được rao truyền khắp chốn trên VN. Tác giả viết về những tệ nạn xã hội, nhưng không dám, hay không thể nói được rằng đó là hệ lụy của sự cầm quyền hà khắc, gian xảo, mị dân của một guồng máy lãnh đạo thiếu lương tâm, chỉ lo vinh thân phì gia, ích kỷ huởng thụ, vô cùng “tư bản”. Một bài viết khiếm khuyết sự công bằng, vô cùng phiến diện lại được phổ biến khá rộng rãi và đuọc đăng tải nhan nhản trên các mạng “lề phải” ở VN thì cũng đủ thấy sự trí trá,lọc lừa, ném đá dấu tay của những kẻ vừa ăn cướp vừa la làng, mệnh danh là “nhà nước”.

Dưới đây là 10 trong rất nhiều trang web đang đăng tải bài viết này :

  1. Tủ rượucủa người Việt tủ sách
    thegioif5.com/tu-ruou-cua-nguoi-viet-va-tu-sach-cua…
  2. Tủ rượucủa người Việt tủ sáchcủa

    stardaily.vn/2014/01/tu-ruou-cua-nguoi-viet-va-tu-sach…   Cached
    Tủ rượucủa người Việt … Đó là hai câu chuyện về “tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái
  3. Tủ rượucủa người Việt tủ sách

    nguyentandung.org/tu-ruou-cua-nguoi-viet-va-tu-sach-cua…   Cached
    Tủ rượu’ của người Việt và ‘tủ sách’ của người Do Thái Thứ năm, 16/01/2014, 16:00 (GMT+7)
  4. Tủ rượucủa người Việt tủ sáchcủa

    vietsn.com/forum/showthread.php?t=726982   Cached
    Tủ rượu’ của người Việt và ‘tủ sách’ của người Do Thái Society | Tin Xã Hội
  5. Tủ rượucủa người Việt tủ sách

    phungquangthanh.net/tu-ruou-cua-nguoi-viet-va-tu-sach…   Cached
    Tủ rượucủa người Việt người Việt tủ sáchcủa người Do … bài cái “tủ sáchcủa người Do Thái, …
  6. Tủ rượucủa người Việt tủ sách

    gacsach.com/article/68596/tu-ruou-cua-nguoi-viet-va-tu…   Cached
    Đọc “Tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái tại Gacsach.com. Zô xem đi bạn, có nhiều sách lắm 😡 :3
  7. Tủ rượucủa người Việt tủ sách

    http://www.nguyentrungkien.com.vn/tu-ruou-cua-nguoi-viet-va-tu…   Cached
    Tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái. … Đó là hai câu chuyện về “tủ rượucủa người Việt
  8. Tủ rượucủa người Việt tủ sách

    vanhoaviet.us/tu-ruou-cua-nguoi-viet-va-tu-sach-cua…   Cached
    Tin liên quan. 5 lý do người Do Thái giành nhiều giải Nobel nhất ; VFF mạnh tay với cách chơi toan tính của U 23 ; Các đạo diễn Việt Nam …
  9. Tủ rượucủa người Việt tủ sách

    tranhung09.blogspot.com/2014/01/tu-ruou-cua-nguoi-viet…   Cached
    Tủ rượucủa người Việt Việt tủ sáchcủa người Do Thái, … Việt tủ sáchcủa người Do
  10. Ngẫm về “tủ rượucủa người Việt

    tinkinhdoanh.com.vn/ngam-ve-tu-ruou-cua-nguoi-viet-va-tu…   CachedCâu chuyện về “tủ rượu” của người Việt và “tủ sách” của người Do Thái, cho thấy sự khác nhau về “văn hóa đọc” của
Advertisements
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s